Skoda Auto kỷ niệm 125 năm phát triển và sản xuất động bằng việc ra mắt động cơ thứ 15 triệu

Ngày 10 tháng 12 năm 2024 – Skoda Auto một trong những nhà sản xuất hệ thống truyền động lâu đời nhất thế giới vừa đạt được cột mốc sản xuất động cơ thứ 5 triệu trong dòng EA 211. Kể từ năm 1899, hơn 15 triệu động cơ đã được sản xuất, bao gồm các động cơ nổi bật về mặt kỹ thuật như động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng đầu tiên ở Trung Âu (năm 1907), động cơ khối nhôm đúc áp suất trong phân khúc 1L (năm 1964) và hệ thống truyền động MPI và TSI hiện đại.

Những cột mốc lịch sử: từ động cơ xe máy và máy bay đến động cơ ô tô V8

Chỉ 4 năm sau khi Công ty Laurin & Klement được thành lập vào năm 1895, dòng xe đạp Slavia đã được mở rộng để tích hợp động cơ xăng phụ trợ, ngay sau đó chiếc xe máy Slavia Type A đầu tiên ra đời vào năm 1899. Chiếc xe máy này có động cơ xi-lanh đơn do công ty thiết kế riêng, công suất 1,25 mã lực, đánh dấu sự khởi đầu cho truyền thống sản xuất động cơ kéo dài 125 năm tại Mladá Boleslav.

Năm 1904, L&K Type CCCC trở thành chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Năm 1905, một động cơ đốt trong V-twin 4 thì, làm mát bằng chất lỏng, 1L được ra mắt và lắp vào chiếc ô tô đầu tiên của Laurin & Klement mang tên Voiturette A. Năm 1907, Laurin & Klement giới thiệu FF, động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng đầu tiên ở Trung Âu, tiếp theo là sản xuất động cơ máy bay L&K Type EL vào năm 1910.

Năm 1929, dưới thương hiệu Škoda, dây chuyền sản xuất lắp ráp quy mô lớn bắt đầu tại Mladá Boleslav. Danh mục động cơ vào thời điểm đó bao gồm động cơ 4 xi-lanh 1L, cũng như loại 6 và 8 xi-lanh thẳng hàng và động cơ diesel. Đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển và sản xuất động cơ tại Mladá Boleslav là sự ra đời của các khối động cơ nhôm đúc áp lực cho xe ô tô Škoda 1000MB vào năm 1964. Bằng sáng chế của chiếc xe mang thương hiệu Séc này là "đỉnh cao" vào thời điểm đó. Ngày nay, phương pháp đúc áp lực nhôm vẫn tiếp tục được sử dụng trong các động cơ EA 211 series mới nhất.

Năm triệu động cơ EA 211: Vai trò quan trọng của Škoda trong Tập đoàn Volkswagen

Năm 1991, Skoda gia nhập Tập đoàn Volkswagen và bắt đầu cung cấp động cơ cho các thương hiệu khác của Tập đoàn chỉ 6 năm sau đó. Khả năng phát triển các động cơ mạnh mẽ, hiệu quả, hiện đại của công ty, cùng với độ chính xác cao trong sản xuất quy mô lớn đã được Tập đoàn ủng hộ vào năm 2012 bằng việc Skoda triển khai sản xuất loạt động cơ EA 211, bắt đầu với động cơ 1.0 MPI mới khi đó. Sau thời điểm này, Skoda đảm nhận toàn bộ trách nhiệm phát triển động cơ MPI cho toàn Tập đoàn Volkswagen và vào năm 2014, Skoda đã mở một trung tâm động cơ siêu hiện đại, bao gồm các cơ sở thử nghiệm tiên tiến có khả năng xử lý các động cơ có công suất lên tới 400 kW.

Vào tháng 3 năm 2023, Tập đoàn Volkswagen đã quyết định chuyển giao trách nhiệm quản lý, nghiên cứu và sản xuất đối với toàn bộ dòng động cơ EA211 của Tập đoàn cho Skoda. Tập trung vào tính hiệu quả, kinh tế và tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải mới thông qua các giải pháp kỹ thuật sáng tạo, Skoda hiện đang phát triển động cơ đốt trong cho 50 dòng xe trên bảy thương hiệu của Tập đoàn Volkswagen. Bao gồm các động cơ 1.0 MPI, 1.6 MPI, 1.0 TSI, 1.4 TSI (PHEV) và 1.5 TSI.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển đổi liên tục, Skoda Auto đang cung cấp cho khách hàng những gì tốt nhất của 2 loại động cơ thường dụng, với danh mục sản phẩm gồm các mẫu xe ICE và xe điện để đa dạng lựa chọn cho khách hàng. Công ty cũng đang tận dụng chuyên môn kỹ thuật của mình để phát triển hệ thống pin cho xe điện dựa trên Bộ công cụ điện khí hóa mô-đun được sử dụng trên toàn bộ Tập đoàn. Gần đây, nhà sản xuất ô tô Séc đã vừa kỷ niệm việc sản xuất hệ thống pin thứ 1.000.000.

Nguồn Skoda Storyboard