Skoda Auto vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực: lượng xe giao cho khách hàng trong chín tháng đầu năm 2024 tăng lên 671.300 xe (+4,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Kết quả này có được do sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3, với 222.700 xe được giao (+6%). Nhà sản xuất ô tô Skoda đang phát triển rất tốt tại châu Âu, vượt tỷ trọng phát triển chung tại thị trường châu Âu.
Các số liệu tài chính của Skoda nhấn mạnh vị thế vững mạnh của mình với doanh thu tăng thêm 20,4 tỷ euro (+3,8%), lợi nhuận hoạt động tăng 34,8% lên 1,7 tỷ euro và tỷ lệ hoàn vốn bán hàng (RoS) đạt 8,3% (6,4%). Các thị trường thành công nhất về mặt tăng trưởng tuyệt đối trong ba quý đầu tiên là Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Ba Lan và Pháp.
Sản phẩm Skoda Enyaq chạy hoàn toàn bằng điện vẫn là một trong những mẫu BEV bán chạy nhất tại các thị trường trọng điểm như Đức, nơi mẫu xe này đang đứng đầu trong danh sách các mẫu xe điện bán chạy trong tháng 9. Kết quả này đưa Enyaq trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ hai tại Đức trong chín tháng đầu năm 2024. Qua đó, Skoda đã củng cố được vị thế là thương hiệu bán chạy thứ tư tại châu Âu. Với mục tiêu tiếp tục phát huy thành công này: Skoda đã cho ra mắt mẫu SUV nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện mang tên Skoda Elroq, được đánh giá là mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất trong phân khúc, trang bị tiêu chuẩn rộng rãi và thời gian vận hành lâu. Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán hàng của mẫu xe này đã ghi nhận đáng kể ngay sau khi vừa ra mắt.
Lợi nhuận hoạt động mạnh mẽ và RoS ổn định
Sau hiệu suất phát triển mạnh mẽ từ kết quả nửa đầu năm, Skoda Auto đã tái khẳng định sự ổn định của mình bằng kết quả tài chính trong quý 3 năm 2024. Trong chín tháng đầu năm 2024, doanh thu tăng 3,8% lên 20,4 tỷ euro so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận hoạt động tăng 34,8% lên 1,7 tỷ euro, trong khi RoS đạt 8,3%. Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của Skoda Auto là dòng sản phẩm toàn diện và quản lý chi phí hiệu quả khiến dòng tiền ròng tăng 98% lên 2 tỷ euro.
Các dòng sản phẩm được cập nhật toàn diện liên tục cùng các dòng xe với hệ truyền động đa dạng và giá trị tiện ích cao của Skoda đã góp phần vào mức tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái về lượng xe giao trên toàn cầu (671.300 chiếc). Quý 3 đặc biệt thành công khi Skoda Auto giao 222.700 xe trên toàn thế giới, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 9 năm 2024 đánh dấu tháng tốt nhất của Skoda trong hơn ba năm qua với 84.200 xe đã được giao, đây là số liệu cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021, mang lại triển vọng lạc quan cho các tháng còn lại của năm.
Số liệu bán hàng gần đạt mức kỷ lục năm 2019 với mức tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm
Skoda đang vượt xa tỷ trọng bán hàng chung tại thị trường châu Âu, nơi đạt được doanh số giao hàng cao nhất lịch sử trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua. Trong ba quý đầu tiên, Skoda đã tăng trưởng 8,2% tại châu Âu, củng cố vị thế là thương hiệu bán chạy thứ tư thị trường. Với 552.400 xe được giao trong ba quý đầu tiên của năm 2024, Skoda đã đạt mức tăng trưởng tương đương trước đại dịch năm 2019.
Mức tăng trưởng lớn nhất được ghi nhận tại Đức (140.000 xe; tăng 24.600), Thổ Nhĩ Kỳ (30.100; tăng 5.700), Vương quốc Anh (58.300; tăng 5.200), Ba Lan (43.900; tăng 4.600) và Pháp (31.600; tăng 4.300). Những tăng trưởng đáng kể tiếp tục ghi nhận ở khu vực Địa Trung Hải, với mức tăng cao nhất ở Israel (15.900; tăng 3.100), Ý (27.900; tăng 2.400) và Tây Ban Nha (24.600; tăng 2.400).
Đặc biệt sự tăng trưởng doanh số rất mạnh mẽ được ghi nhận ở Đức. Tại đây, từ đầu năm tới nay, số lượng xe Skoda đã giao tăng thêm 21,4% so với cùng kỳ năm trước, mẫu xe điện Skoda Enyaq trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất trong tháng 9 với 3.400 xe được bán ra.
Mẫu xe "trẻ tuổi" nhất trong lịch sử thương hiệu - Skoda Enyaq nằm trong số những mẫu BEV được săn đón nhất thị trường Châu Âu
Tại Châu Âu, nhu cầu đối với mẫu xe Skoda Enyaq vẫn đang ở mức cao, mẫu xe "trẻ tuổi" nhất từ trước đến nay của thương hiệu Skoda này đang gây được tiếng vang với khách hàng, nhờ thiết kế, các tính năng tiên tiến và giá cả hợp lý. Bất chấp doanh số bán xe điện đang chậm lại tại Châu Âu, mẫu xe Enyaq vẫn tiếp tục được xếp hạng trong số những mẫu xe điện bán chạy nhất, đảm bảo vị trí tốp đầu tại các thị trường như Cộng hòa Séc, Phần Lan, Đức và Thụy Sĩ.
Bên cạnh đó, mẫu xe bán chạy nhất Octavia được "làm mới" đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 13,7% trong ba quý đầu tiên. Lượng giao hàng của mẫu xe Fabia phổ thông cũng tăng mạnh, lên 21,3%. Với khối lượng đơn đặt hàng lớn, Skoda Auto đánh giá triển vọng phát triển trong thời gian còn lại của năm 2024 vẫn rất lạc quan.
Đặt nền tảng cho sự tăng trưởng hơn nữa với Skoda Elroq và Skoda Kylaq
Skoda tiếp tục mở rộng danh mục xe điện của mình với sự ra mắt của Skoda Elroq, mẫu xe này gia nhập phân khúc SUV nhỏ gọn rất được ưa chuộng. Lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, Skoda đã bắt đầu bán và ghi nhận doanh số ngay sau khi ra mắt sản phẩm vào ngày 01 tháng 10 năm 2024.
Dòng sản phẩm hoàn toàn chạy bằng điện của Skoda sẽ được tăng cường hơn nữa với sự ra mắt của Enyaq phiên bản mới vào năm 2025, tiếp theo là Skoda Epiq hoàn toàn mới - một mẫu xe crossover đô thị nhỏ gọn - vào năm 2026.
Trong những ngày tới, Skoda Auto sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của mình tại Ấn Độ với sự ra mắt của mẫu SUV nhỏ gọn Kylaq, gia nhập phân khúc dưới 4 mét có tính cạnh tranh cao tại quốc gia tỷ dân này. Kylaq sẽ được sản xuất tại địa phương, sử dụng linh kiện từ chính các nhà cung cấp trong khu vực.
Skoda Auto Group (1) – So sánh các số liệu chính, tháng 1 đến tháng 9 năm 2024 (2)
(1) Tập đoàn Skoda Auto bao gồm Skoda Auto as, Skoda Auto Slovensko sro, Skoda Auto Deutschland GmbH, Skoda Auto Volkswagen India Pvt. Ltd. và cho đến tháng 5 năm 2023, Tập đoàn cũng bao gồm OOO Volkswagen Group Rus, kết quả tài chính của công ty này được bao gồm cho đến thời điểm đó.
(2) Độ lệch theo phần trăm được tính từ các số liệu không làm tròn.
(3) Bao gồm sản lượng tại Tập đoàn Skoda Auto, không bao gồm sản lượng tại các nhà máy lắp ráp đối tác ở Trung Quốc, Slovakia và Đức, nhưng bao gồm các thương hiệu khác của Tập đoàn như Seat, VW và Audi; sản lượng xe không bao gồm bộ phận/bộ hoàn chỉnh.
(4) Bao gồm doanh số bán hàng của Tập đoàn Skoda Auto cho các công ty phân phối, bao gồm các thương hiệu khác của Tập đoàn như Seat, VW, Audi, Porsche và Lamborghini.
Lượng giao hàng trên toàn thế giới trong ba quý đầu năm theo khu vực thị trường được chọn
Lượng xe Skoda giao cho khách hàng trong ba quý năm 2024
Nguồn Skoda-Storyboard