125 năm trước, vào ngày 18 tháng 11 năm 1899, xe máy Laurin & Klement Slavia loại A và B đã được giới thiệu trong một buổi giới thiệu về xe đạp tại Prague - Séc. Những thành công về mặt thương mại và thể thao với xe máy đã mở đường cho chiếc ô tô đầu tiên của thương hiệu Mladá Boleslav, L&K Voiturette A, vào năm 1905.
Một khởi đầu táo bạo
Thợ máy Václav Laurin và người bán sách Václav Klement (L&K) đã thành lập xưởng xe đạp 'Slavia' tại Mladá Boleslav ngay trước Giáng sinh năm 1895. Sự thành công của các sản phẩm xe đạp hiện đại, chất lượng cao đã cho phép L&K nâng cấp xưởng sản xuất lên nhà máy, nhằm đẩy nhanh quá trình mở rộng dải sản phẩm của họ. Vào mùa thu năm 1898, Václav Klement đã nhắm đến phân khúc xe máy mới nổi trên thị trường. Đến mùa xuân năm 1899, L&K đã cung cấp cho khách hàng là các chủ xe đạp thêm một động cơ xăng phụ trợ, thời điểm đó L&K nhận ra rằng tương lai của nhà máy sẽ phụ thuộc vào những chiếc xe máy hoàn chỉnh và sau đó, Laurin & Klement đã cống hiến hết mình nhằm phát triển hoàn thiện chúng.
Giải pháp kỹ thuật độc đáo
Kỹ thuật viên trực quan Václav Laurin đã từ chối khái niệm phổ biến lúc bấy giờ là đặt động cơ xăng ngay phía trên bánh trước cho xe máy của mình vì nó không đáp ứng các tiêu chuẩn của ông về khả năng xử lý và độ tin cậy. Ông đã giải quyết những vấn đề này bằng cách đặt động cơ ở chính giữa khung, gần tâm xe máy hơn. Điều này không chỉ cải thiện sự phân bổ trọng lượng mà còn bảo vệ động cơ xi-lanh đơn, bình nhiên liệu có bộ chế hòa khí bay hơi và hệ thống đánh lửa khỏi hư hỏng cơ học với cấu trúc khung hình ống. Thiết kế này sau đó đã trở thành tiêu chuẩn toàn cầu. Ngoài ra, Laurin đã thay thế ống bạch kim được sử dụng trước đây được đốt nóng bởi ngọn lửa bên ngoài, bằng hệ thống đánh lửa dựa trên điện từ của riêng ông.
Vào thứ Bảy, ngày 18 tháng 11 năm 1899, hai chiếc xe máy L&K Slavia xi-lanh đơn đầu tiên đã chính thức được ra mắt tại đường đua xe đạp ở Prague-Bubny: Type A với động cơ 184 cc sản sinh công suất 1,25 mã lực (0,9 kW), có giá 460 guldens (~260 USD hiện tại), và Type B mạnh hơn với 240 cc và công suất 1,75 mã lực (1,3 kW) với giá 500 guldens (~280 USD hiện tại). Bánh sau được dẫn động bằng dây đai da, với tốc độ lần lượt đạt 30 km/h và 40 km/h. Những mẫu xe mới đã thành công rực rỡ ở các thị trường nước ngoài, bao gồm Vương quốc Anh và Đức. Những chiếc xe máy này đã tạo dựng được danh tiếng mạnh mẽ đến mức từ năm 1904, các mẫu xe Slavia xi-lanh đơn và đôi đã được sản xuất theo giấy phép tại thành phố Dresden - Đức với tên gọi 'Germania' (Người Đức). Cùng năm đó, L&K đã giới thiệu Type CCCC, một trong những chiếc xe máy 4 xi-lanh đầu tiên trên thế giới. Chuỗi thành tích này đạt đến đỉnh cao với chiến thắng tại giải vô địch xe máy thế giới (không chính thức) ở Dourdan, Paris (năm 1905).
Chuyển sang ô tô
Vào thời kỳ đỉnh cao của kỷ nguyên xe máy, Václav Laurin và Václav Klement đã bắt đầu chú ý đến sự phát triển của ô tô. Vào tháng 4 năm 1905, động cơ hai xi-lanh 1L đã được ra đời tại Prague - Séc và xuất hiện dưới nắp ca-pô của chiếc ô tô L&K đầu tiên - Voiturette A, vào cuối mùa thu năm đó. Hoạt động sản xuất xe máy tại Mladá Boleslav đã dừng lại vào năm 1910, với ước tính khoảng 3.500 đến 4.500 chiếc đã được chế tạo. Các mẫu xe như Type B năm 1902, Type L năm 1904 và xe máy 2 xi-lanh CCD năm 1906 hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Skoda ở Mladá Boleslav.
Vào năm 1907, công ty đã giới thiệu mẫu xe ô tô mui trần sang trọng L&K FF (1907) – mẫu xe 8 xi-lanh thẳng hàng đầu tiên tại Trung Âu. Cùng thời điểm đó, công ty đã hợp tác với nhà tiên phong về kỹ thuật điện František Křižík để phát triển một mẫu xe hybrid dựa trên mẫu xe 4 xi-lanh Laurin & Klement E, được trang bị 2 động cơ điện DC. Truyền thống phát triển và sản xuất động cơ ấn tượng kéo dài 125 năm của Skoda tại Mladá Boleslav, bắt đầu với các mẫu xe máy Type A và B vào năm 1899 và vẫn còn tiếp tục cho đến ngày nay.
Nguồn Skoda Storyboard